Nguyễn Ngọc Tư – Thương!

tải xuống

Lần đầu tiên biết đến Nguyễn Ngọc Tư là qua tập truyện ngắn Cánh đồng bất tận, đọc mãi đến tận giờ, thành ra nghiện lúc nào không biết.

Không biết tự lúc nào, nội dung chính trong các tác phẩm văn học hay nhạc, kịch… đa số đều về tình yêu. Tình cảm, mộng mị, lãng đãng, tan vỡ, nhức nhối…

Văn của Tư lại khác. Chị không viết về tình yêu, chị viết về tình thương…

Đọc văn của người khác, tôi thường thích cái cảm giác đồng cảm mà tác giả mang lại. Nghĩa là trong đó, thảng hoặc khi gấp quyển sách lại, ký ức ở đâu trở về, ta nhớ, mình cũng từng thế này, thế nọ, sao giống quá. Nỗi đau này, trăn trở này… cuối cùng, đã có người nghe thấy.

Văn của Tư không như vậy.

Trở đi trở lại trong những câu chuyện nhỏ của chị là những phận người nhỏ bé, ở một nơi xa xôi hẻo lánh đến cùng cực. Nó giản dị đến không thể giản dị hơn nữa. Những điều nhỏ nhặt đến vô cùng, vô cùng tận.

Những nỗi đau, nỗi buồn trong từng con chữ của Tư làm tôi nghẹn ngào đến ngạt thở.

Những ích kỷ, tham vọng, lạnh lùng giữa người và người mà chị viết cứ làm tôi hoảng hốt, làm tôi giật mình, có phải chị đang viết về mình. Và, tôi tin, bạn cũng sẽ như tôi, khi bạn đến với Nguyễn Ngọc Tư.

Văn của chị không có cô đơn, không hoang mang trống vắng, không mang mác nỗi buồn xa vắng.

Văn của Tư nó chân chất đến cùng cực, nó có mùi nước mắm, mùi phèn chua, mùi cá mặn mòi. Nó vẽ nên bức trang về rừng bần, rừng đước, về những vạt cỏ, khúc đường vắng người xa thăm thẳm ít ai biết đến. Nó viết về chị gái nào đó ở bến xe, ông lão tóc bạc hoa râm nào đó, thằng nhóc bán kẹo kéo, chú vá xe bên đường, cả thằng ăn cắp, cô gái “bán hoa”… Vậy mà, nhức nhối lắm. Tất cả, văn của Tư, những con chữ, những câu chuyện, như cái gai đâm vào tay, gỡ hoài không ra…

” Tôi nghĩ, mình có thể viết thật nhiều, thật nhiều về Nguyễn Ngọc Tư, về một trong số ít những tác giả Việt Nam  mà tôi đọc đi đọc lại hoài không chán, thật ra lại đâm ” nghiện”. Nhưng cứ viết ra lại xóa. Nên thôi, đôi dòng cho những ai đồng cảm và say mê chị Tư.”

Thùy Vi

 

 


Leave a Reply

