Sự thất vọng trong lòng là cả một đại dương mênh mông

Công sở giống như một xã hội thu nhỏ.

Một số người tốt. Một số người xấu. Những kẻ nằm ngoài rìa, xây lên bức tường xung quanh mình. Nhưng ai đóng vai chính, ai là phản diện? Sau lớp make up dầy cộp, những khuôn miệng cười nói nhẹ nhàng, dưới lớp áo đắt tiền… Bạn ngỡ bạn hiểu họ. Không! Ngay cả bản thân mình, bạn còn không hiểu nổi, sao dám chắc chắn bạn hiểu một ai khác?

Và thời gian, và đổi thay… Tôi nghĩ, điều đó không ai muốn cả. Nhưng chúng ta đều phải chấp nhận quy luật đó, không thể cưỡng cầu. Ta có thể thất vọng về những điều, những con người đã từng tốt đẹp. Nhưng cũng có lúc ta nhận ra mình đã sai khi vội đánh giá.

Đó là nơi cho tôi nhiều thứ: sự trưởng thành, cách đối nhân xử thế, kiến thức, biết lúc nào nên nhận lỗi, lúc nào nên nhún nhường, lúc nào cần cứng rắn… Nhưng cũng cho tôi cả sự sợ hãi con người. Cách đối xử với nhau: quen biết, những kẻ có quyền, người ở trên, kẻ ở dưới. Chứng kiến sự ra đi tự nguyện. Số khác buộc phải đi. Cả những câu chuyện dối trá đằng sau nó. Có những điều bạn có cố gắng thế nào đi chăng nữa cũng không có ích gì. Không phải nỗ lực nào cũng được nhìn nhận.

Năm nay, tôi đã chứng kiến quá nhiều sự ra đi (cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Tôi nghĩ mình không thể khóc được nữa. Rất lâu rồi không có giọt nước nào từ khoé mắt rớt xuống. Nhưng trái tim tôi vẫn đau. Sự tiếc nuối, nhưng nỗi buồn lơ lửng. Đó là người mà tôi quý mến dẫu không nói chuyện nhiều. Tôi xem như một người chị. Tôi không bao giờ nghĩ chị lại bị ép vào tình huống như vậy. Bởi chị chỉ là một nhân viên nhỏ bé, bằng cấp không có. Rồi bị buộc phải thay đổi vị trí công việc không phù hợp. Tôi hiểu, chị hiểu, ai cũng hiểu. Sớm hay muộn chị cũng sẽ nghỉ. Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, phải không? Hôm nay, tôi lặng lẽ khóc. Tôi không thể thôi nghĩ về chị.

08/12/2016

Thuỳ Vi

 

 

Leave a Reply

