Cleaning???

Tôi không biết tại sao bản thân muốn viết về việc dọn dẹp. Chỉ là nó cứ trở đi trở lại mãi trong đầu tôi.

ANTHROPOLOGIE

Nói chung, tôi là đứa khá lười biếng và hầu như làm gì cũng tuỳ hứng hơn là lên kế hoạch “tôi biết là không có gì hay ho để khoe“. Cũng không phải là đứa con gái khéo léo hay đảm đang. Dù vậy, cứ đến Chủ nhật là tôi sẽ dành cả buổi sáng để dọn dẹp nhà cửa. Việc đó lặp đi lặp lại cho đến khi trở thành một thói quen. Đôi lần tôi thử suy nghĩ về nó. Nhưng không tài nào nhận ra bất kỳ ý nghĩa hay mục đích nào. Mà, chẳng phải đây là việc bất kỳ ai cũng phải làm sao? Giống như đói bụng phải ăn, khát thì uống nước. Vậy nên, tôi bắt đầu không hiểu cả chuyện mình đang suy nghĩ về cái gì trong việc dọn dẹp này nữa.

Như đã nói tôi là một đứa không lấy gì làm siêng năng cho lắm. Chỉ là tôi bị “bệnh sạch sẽ“. Không đến nỗi nhìn đâu cũng thấy vi trùng nhưng hễ nhìn chỗ mình ở dơ hoặc bừa bộn là tôi không chịu nổi. Vậy nên, hễ bắt tay vào là tôi sẽ chú tâm hoàn toàn từng ngóc ngách và làm thật triệt để, cốt sao để không phải lau dọn đến hai lần trong cùng một tuần.

Lúc nào, tôi cũng bắt đầu bằng việc quét nhà. Và thứ đáng ghét nhất chính là tóc. Bạn nhìn thấy chúng. Bạn hào hứng dùng chổi quét quét móc móc, xong xuôi thì đống tóc cứ xoắn lại rồi dính vào chổi, haizzz. Sau đó, là lau nhà một lượt cho thật sạch. Dùng khăn ướt lau hết gương, rồi bàn làm việc, kệ tủ, kệ sách. Tủ quần áo thì mất sức hơn một chút. Do làm bằng gỗ ép, nên sau khi dùng khăn, tôi lấy bông gòn thấm aceton để chùi các vết bẩn bám trên bề mặt hoặc những góc nhỏ gần bản lề hay bị gỉ sét. Giuờng ngủ tôi cũng lau qua một lượt. Sau đó là gỡ quạt ra, lau cánh quạt rồi mang lồng quạt chà rửa sạch. Mà gắn mọi thứ lại mới mệt bở hơi tai. Phải căn cho ngay ngắn, đúng khớp, dùng lực mạnh tay. Lần nào xong tay tôi cũng mỏi nhừ và đỏ hết cả lên. Mà cá là 70% phụ nữ chưa từng tháo lắp quạt đâu nên lúc nào làm tôi cũng có cảm giác như kiểu superwomen vậy :))

Xong xuôi, tôi bắt đầu lau cửa sổ, cầu thang, cửa lớn và mấy cái ngách trên vách ngăn tường. Thường thì mấy thứ này cực kỳ tốn công + tốn sức, nên 2 tuần tôi mới đụng đến. Mấy góc kẹt nhỏ xíu phải dùng khăn mỏng lèn vào để lau bụi. Chưa kể mấy cái góc trên cao tôi thường phải leo lên ghế, có khi nhón cả chân lên mới với tới. Nhà cũng có thang nhưng tôi thấy khá chênh vênh nên chả đụng đến bao giờ. Tôi lại là con một, nhà không có ai, nên cũng tự làm tất

Sau đó, tôi sẽ lau chùi WC. Đây là việc quan trọng nhất với tôi. Kiểu đi du lịch cũng vậy. Ăn đâu, ngủ đâu với tôi cũng không thành vấn đề. Tôi chỉ cần WC sạch sẽ. Vì tôi thuộc dạng không thể “làm ăn” gì nếu WC dơ hic. Nên, bao giờ tôi cũng chà rửa WC bằng tất cả nhiệt tình của mình. Dùng xà bông bột chà sạch sàn và mấy góc kẹt. Sau đó là chà bồn rửa mặt, bồn cầu, cả thùng đựng nước, gáo múc, vòi nước, cửa WC, tay nắm.

Cuối cùng, tôi sẽ ủi áo sơmi để đi làm. Vì công ty tôi mặc đồng phục nên thường vào cuối tuần, tôi sẽ ủi đủ 5 cái “thứ 7 tôi được mặc đồ tự do“, treo lên mắc.

Kết thúc mọi thứ thường là vào khoảng 11h. Lúc này, tôi hoản toàn mệt lử và kiệt sức. Mồ hôi mẹ, mồ hôi con tuôn như suối. Nhưng nhìn mọi thứ sạch sẽ thì thấy rất thoả mãn và sung sướng “mình có bệnh ko nhỉ???“.

Tôi không biết có ai đọc đến những dòng cuối cùng này không? Nếu có, tôi rất cảm ơn vì đã dành thời gian nghe tôi lảm nhảm. Tôi cũng không biết tại sao mình cần viết vềviệc dọn dẹp nhà cửa. Chẳng có mục đích mà nội dung cũng không. Mà đó có thể được xem là một thói quen bất thường không nhỉ? Từ một điều bình thường trở thành thứ gì đó không- còn-bình- thường được nữa. Cứ từ từ mà dọn từ góc này sang góc khác, tỉ mẩn từng ngóc nghách.

Thuỳ Vi

3 thoughts on “Cleaning???

Leave a Reply

